image bannerimage banner
Mặt trận Tổ quốc huyện Xuân Trường chăm lo đời sống nhân dân
Lượt xem: 352
Với nhiều hoạt động thiết thực, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Xuân Trường đã phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” trong cộng đồng, huy động các nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Mặt trận Tổ quốc huyện Xuân Trường bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Nguyễn Văn Hưng, xóm 4, xã Xuân Phong.

Để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, hàng năm, MTTQ các cấp trong huyện chủ động rà soát, nắm danh sách, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của các hộ nghèo để có những hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp. MTTQ tuyên truyền, vận động huy động sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và con em quê hương trên mọi miền đất nước đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, tổ chức phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” nhằm bổ sung thêm nguồn lực xã hội quan trọng để chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vào các dịp Tết Nguyên đán, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, MTTQ và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các nguồn lực chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, hộ cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, gia đình Công giáo nghèo trên địa bàn huyện. Kết quả, qua 20 năm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (2003-2023), toàn huyện đã xây dựng được 407 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 514 nhà. Từ năm 2021-2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã tiếp nhận số tiền trên 1,3 tỷ đồng. Từ nguồn tiền đã vận động được và các nguồn ủng hộ khác đã hỗ trợ kinh phí xây mới 54 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 26 nhà; tặng hàng nghìn suất quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các em học sinh nghèo có thành tích tốt trong học tập; hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 0,84%… Riêng dịp Tết Giáp Thìn 2024 vừa qua đã trích Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tặng 801 suất quà trị giá trên 284 triệu đồng. Vận động các đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tặng 2.188 suất quà trị giá trên 961 triệu đồng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động được 3.797 suất quà trị giá trên 1 tỷ 189 triệu đồng.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả giúp đỡ hội viên nghèo và người nghèo về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất; phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm; đứng ra tín chấp với các ngân hàng để giúp đỡ đoàn viên, hội viên vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế… Trong đó, các cấp Hội Nông dân trong huyện vận động cán bộ, hội viên ủng hộ xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân, Quỹ “Nâng cấp mức sống, nhà ở cho cán bộ, hội viên nông dân nghèo”, Quỹ “Mái ấm nông dân”; đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, phân công hộ giàu và các chi hội giúp hộ nghèo vươn lên. Các cấp Hội Phụ nữ thường xuyên rà soát số hộ nghèo, xác định nguyên nhân nghèo, xây dựng kế hoạch giúp đỡ về mọi mặt như xây mới, sửa chữa nhà “Mái ấm tình thương”; hỗ trợ vốn, kiến thức để sản xuất, kinh doanh hiệu quả; thăm hỏi, động viên lúc ốm đau, hoạn nạn, khó khăn đột xuất; tặng học bổng Hoàng Ngân và quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi… Liên đoàn Lao động huyện nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động - Phòng, chống cháy nổ tổ chức thăm, trao tặng quà cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Hội Cựu chiến binh huyện đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu; quan tâm bảo vệ các chế độ chính sách cho hội viên. Đoàn Thanh niên huyện duy trì hoạt động của Quỹ Học bổng Sóng Hồng; tổ chức trao học bổng Sóng Hồng năm 2023 cho 60 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt với tổng trị giá 30 triệu đồng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng tiếp tục giải ngân nguồn vốn ủy thác để hỗ trợ đoàn viên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho thanh niên và nhân dân. Hội Chữ thập đỏ từ huyện đến cơ sở đã phối hợp, tiếp nhận từ các nguồn tài trợ, vận động ủng hộ Quỹ Nhân đạo, Quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ cứu trợ khẩn cấp; vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội như cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phối hợp thăm, tặng quà cho các nạn nhân bị tai nạn rủi ro…

Nhờ thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống nhân dân, các chế độ, chính sách được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao. Các tầng lớp nhân dân trong huyện phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ và các cấp, các ngành phát động.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Xuân Trường vẫn còn khoảng trên 500 hộ nghèo, trên 1.300 hộ cận nghèo đang cần sự giúp đỡ để vươn lên ổn định đời sống. Vì vậy, thời gian tới, MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống nhân dân; tuyên truyền, vận động các nguồn lực ủng hộ và thực hiện quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” có hiệu quả, đúng mục đích, qua đó hỗ trợ các hộ nghèo làm nhà ở, các gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện./.

Theo BaoNamDinh.VN

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang