image bannerimage banner
Triển khai nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi năm 2024
Lượt xem: 68
Sáng 25-4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), đảm bảo an toàn công trình thuỷ lợi (CTTL) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các huyện, thành phố trong tỉnh.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Mai Văn Quyết, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Huyện ủy, UBND các huyện, thành phố tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu của các địa phương. 

Năm 2023, công tác chỉ đạo PCTT và TKCN của tỉnh được thực hiện đồng bộ, quyết liệt, liên tục, chặt chẽ; chủ động xây dựng kế hoạch, sẵn sàng phương án ứng phó thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ"; công tác dự báo thiên tai sát với tình hình thực tế; việc tuần tra, trực ban nghiêm túc, báo cáo kịp thời... Nhờ đó, công tác PCTT của tỉnh đã đảm bảo yêu cầu và hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. 

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2024, theo các cơ quan chuyên môn, hiện tượng ENSO đang chuyển sang trạng thái trung tính; dự báo có khoảng 9-11 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến Nam Định. Toàn tỉnh có hơn 535km đê, trong đó có 75,161km đê biển. Có 38 trọng điểm xung yếu cần đặc biệt chú ý, trong đó có 2 trọng điểm cấp tỉnh. Đến đầu tháng 4-2024, toàn tỉnh có 1.770 tàu, thuyền khai thác thủy sản. Diện tích nuôi trồng thuỷ sản là 16.340ha; có 1.019 lều, chòi canh coi thủy sản với 1.228 lao động làm việc tại các vùng nuôi thủy sản. Để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ PCTT và TKCN, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa bão năm nay, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tập trung rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, phân công nhiệm vụ các thành viên. Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê điều, thủy lợi, công trình PCTT, xây dựng phương án bảo vệ trọng điểm và phương án hộ đê toàn tuyến. Tổ chức diễn tập, tập huấn PCTT và TKCN sát thực tế. Tăng cường hoạt động của các lực lượng xung kích PCTT, lực lượng quản lý đê nhân dân và lực lượng tuần tra canh gác nhằm chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ngay từ giờ đầu đạt hiệu quả cao nhất. Chú trọng công tác quản lý tàu cá, cảng cá; chủ động phòng cháy, chữa cháy đối với tàu cá, cảng cá, khu neo đậu tàu cá. Tổ chức trực ban nghiêm túc, phát hiện, xử lý kịp thời sự cố, nhất là sự cố đê điều và xử lý kiên quyết các vi phạm đê điều, thủy lợi...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN năm 2023, đồng thời nhấn mạnh: Năm nay, tình trạng biến đổi khí hậu diễn biến rất phức tạp, vì vậy UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh thực hiện theo dõi chặt chẽ địa bàn mình được phân công phụ trách, kịp thời phản ánh cụ thể với UBND tỉnh những vấn đề mới phát sinh để có hướng giải quyết. Các cấp, ngành, các địa phương căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo và thực hiện tốt công tác PCTT, sẵn sàng hỗ trợ phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động PCTT khi có tình huống xảy ra. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, nâng cao chất lượng thông tin dự báo, cảnh báo về bão, áp thấp nhiệt đới nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại do bão, lũ gây ra; cung cấp các số liệu để lãnh đạo tỉnh, các ngành có cơ sở chỉ đạo.

Sở NN và PTNT chủ trì, hỗ trợ các sở, ngành, các huyện, thành phố rà soát lại kế hoạch PCTT và TKCN, đồng thời rà soát, tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; phối hợp với UBND các huyện, thành phố thường xuyên rà soát, phát hiện các điểm xung yếu đề xuất Bộ NN và PTNT, UBND tỉnh biện pháp xử lý theo thứ tự ưu tiên. Tăng cường kiểm tra phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm đê điều ngay từ đầu, nếu để xảy ra vi phạm mới thì phải cùng với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh.Sở NN và PTNT phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các kiến thức, kinh nghiệm PCTT để mọi người dân nâng cao nhận thức, kỹ năng PCTT.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chủ động xây dựng phương án, kế hoạch PCTT và TKCN sát hợp với từng tình huống, nhất là phương án sơ tán dân, bảo vệ đê toàn tuyến. Các Công ty TNHH Một thành viên Khai thác CTTL chủ động nâng cao năng lực tưới, tiêu của hệ thống công trình, xây dựng các phương án phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn, chống úng, lụt; thường xuyên kiểm tra làm sạch hệ thống kênh mương đảm bảo vệ sinh môi trường cấp, tiêu nước gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ môi trường nông thôn mới. Ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là phòng chống đuối nước cho học sinh. Công ty Điện lực Nam Định có phương án duy trì bảo đảm nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, nhất là trong mùa nắng nóng.

UBND các huyện, thành phố cập nhật, hoàn thiện kế hoạch, phương án, kịch bản ứng phó tình huống thiên tai của địa phương theo phương châm "4 tại chỗ"; riêng thành phố Nam Định chủ động phương án phòng, chống úng ngập, nhất là tại các điểm dân cư tập trung, khi có mưa, bão./.

Theo BaoNamDinh.VN

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang