image bannerimage banner
Đoàn giám sát của Ban Dân nguyện - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại tỉnh ta
Lượt xem: 69
Thực hiện chương trình giám sát năm 2024 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sáng 3-5, Đoàn giám sát của Ban Dân nguyện - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện làm Trưởng Đoàn đã làm việc với tỉnh ta về công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) thời gian qua; kết quả TCD và giải quyết KNTC những tháng đầu năm 2024.
Quang cảnh buổi giám sát.

Tham gia Đoàn giám sát có đại diện thường trực các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định; Văn phòng Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ)...

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi giám sát.
Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi giám sát.

Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát có các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Thời gian qua, công tác TCD, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh tiếp tục được thủ trưởng các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Hoạt động TCD đã được duy trì nghiêm túc theo quy định; công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở. Đã tập trung hoàn thành việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20-3-2019 của Thanh tra Chính phủ đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Các vụ việc mới phát sinh đã được tập trung giải quyết ngay tại cơ sở; thủ trưởng các cấp, các ngành đã tăng cường gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, giúp cho việc giải quyết vụ việc đúng pháp luật, phù hợp với thực tế, góp phần hạn chế việc KNTC vượt cấp.

Đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện phát biểu kết luận buổi giám sát.
Đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện phát biểu kết luận buổi giám sát.

Công tác phối hợp giải quyết KNTC được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện có hiệu quả, nhất là việc thông tin, báo cáo kịp thời về tình hình, diễn biến, kết quả giải quyết KNTC để phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành đối với công tác TCD, giải quyết KNTC được kịp thời. Sự phối hợp giữa chính quyền cơ sở với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện hiệu quả. Kết quả từ ngày 1-8-2023 đến ngày 31-3-2024, UBND các cấp trong tỉnh đã tiếp định kỳ 7.406 ngày với 1.906 lượt người; tiếp nhận, xử lý 2.609 đơn; trong đó có 937 đơn thuộc thẩm quyền với 55 vụ việc KNTC (32 vụ việc khiếu nại, 23 vụ việc tố cáo); đến nay đã giải quyết được 26/32 vụ việc khiếu nại, đạt tỷ lệ 81%; giải quyết 19/23 vụ việc tố cáo, đạt tỷ lệ 83% số vụ việc tố cáo. Bên cạnh đó, tỉnh Nam Định cũng thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra về quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng; giải quyết vụ việc kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; giải quyết các vụ việc KNTC do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến...

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận các thông tin liên quan đến các vụ việc KNTC; công tác phối hợp giữa tỉnh và Trung ương, giữa các sở, ngành, địa phương để thực hiện công tác TCD và giải quyết KNTC; vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật về TCD và giải quyết KNTC; việc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị -xã hội và nhân dân; việc ứng dụng công nghệ, thông tin, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong công tác TCD và giải quyết KNTC; công tác bảo vệ người tố giác và khen thưởng trong công tác TCD và giải quyết KNTC; công tác TCD trực tuyến; công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người dân; công tác dự báo tình hình đơn thư, khiếu kiện...

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc khẳng định: Thời gian qua, tỉnh Nam Định luôn quan tâm thực hiện tốt công tác TCD và giải quyết KNTC theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tỉnh luôn đề cao tính thống nhất, nhất quán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác TCD và giải quyết KNTC, quan tâm bảo đảm quyền lợi của nhân dân. Do vậy đã giải quyết được nhiều vụ việc KNTC ngay từ cơ sở, nhất là những nội dung phức tạp kéo dài, góp phần thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng thu hút đầu tư và xây dựng môi trường xã hội lành mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian tới, tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục chỉ đạo sâu sát công tác TCD, giải quyết KNTC. Đối với cấp ủy sẽ chỉ đạo các cơ quan hành chính các cấp thực hiện công tác TCD, giải quyết KNTC đúng theo quy định của pháp luật. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Đoàn công tác và mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cơ quan Trung ương để công tác TCD và giải quyết KNTC của tỉnh đạt được kết quả cao hơn.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác TCD và giải quyết KNTC của tỉnh Nam Định. Trong đó, tỉnh đã xây dựng bài bản các văn bản triển khai thực hiện các chỉ đạo, định hướng của Quốc hội về công tác TCD và giải quyết KNTC, nhất là Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7-10-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về TCD và giải quyết KNTC. Việc giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân, bảo vệ được lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và tổ chức, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Đồng chí đề nghị, tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể các Kết luận, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác TCD, giải quyết KNTC. Thực hiện tốt quy trình giải quyết đơn thư KNTC, khắc phục tình trạng giải quyết đơn thư trùng lặp, nhiều lần. Bên cạnh đó, quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong công tác TCD và giải quyết KNTC. Đề nghị UBND tỉnh Nam Định tiếp thu những ý kiến trao đổi của Đoàn giám sát để hoàn thiện báo cáo, nhất là những bài học kinh nghiệm trong công tác TCD, giải quyết KNTC để đoàn giám sát tổng hợp, hoàn thiện báo cáo gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Theo BaoNamDinh.VN

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang