image bannerimage banner
Nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về xây dựng ở Hải Hậu
Lượt xem: 71
Thời gian qua, hoạt động đầu tư xây dựng kiến thiết trên địa bàn huyện Hải Hậu tiếp tục phát triển mạnh. Huyện đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xây dựng; tranh thủ sự ủng hộ của UBND tỉnh, các cấp, các ngành của tỉnh để triển khai đầu tư các dự án mới phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã đề ra. Năm 2023, tổng giá trị sản xuất xây dựng cơ bản của huyện đạt trên 3.487,8 tỷ đồng (theo giá so sánh 2010), tăng 13,4% so với năm 2022.
Thị trấn Cồn đang phấn đấu trở thành đô thị loại V.

Để có được kết quả đó, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ động phối hợp với các phòng chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý đồng bộ trên các lĩnh vực  lập, quản lý quy hoạch; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng; phát triển đô thị… Công tác quy hoạch xây dựng, quản lý thực hiện quy hoạch được huyện chú trọng triển khai theo đúng quy định. Việc lập, thẩm định, trình phê duyệt các quy hoạch trên địa bàn huyện đảm bảo chất lượng, mang tính chiến lược, đúng pháp luật hiện hành, tác động tích cực đến đời sống kinh tế - xã hội của địa phương, làm cơ sở cho đầu tư xây dựng các công trình, chỉnh trang và phát triển đô thị... từng bước đưa các xã, thị trấn phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần làm tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Các đồ án quy hoạch được công bố công khai và ban hành quy định quản lý. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh và của Sở Xây dựng về thực hiện tiêu chí xã nông thôn mới; xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 (tiêu chí số 1: Quy hoạch) đến nay 29/29 xã của huyện đã hoàn thành đồ án quy hoạch chung. Bên cạnh đó, UBND huyện đã tích cực tham gia góp ý đối với các đồ án quy hoạch vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND huyện đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý không gian cảnh quan kiến trúc đô thị, hành lang an toàn giao thông trên địa bàn; đặc biệt quan tâm quản lý kiến trúc, xây dựng công trình phía sau 2 dãy nhà và không gian đầu hồi giữa 2 dãy nhà tại các dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở trên địa bàn huyện.

Cùng với quy hoạch, công tác quản lý đầu tư xây dựng cũng được huyện triển khai thực hiện nghiêm. Công tác thẩm định các dự án đầu tư xây dựng được triển khai thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, phân cấp thẩm định. Qua thẩm định, các dự án đều đảm bảo tính khả thi trước khi tiến hành triển khai thi công, mang lại hiệu quả cao cho chủ đầu tư và xã hội. Công tác thẩm định đã đánh giá được sự phù hợp của các căn cứ pháp lý để xác định dự toán xây dựng; sự phù hợp của phương pháp xác định tổng mức đầu tư xây dựng với đặc điểm, tính chất, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ của dự án; kiểm tra sự đầy đủ của các khối lượng sử dụng để xác định tổng mức đầu tư xây dựng; sự hợp lý, phù hợp với quy định, hướng dẫn của Nhà nước đối với các chi phí sử dụng để tính toán, xác định các chi phí trong tổng mức đầu tư xây dựng; xác định giá trị tổng mức đầu tư xây dựng sau khi thực hiện thẩm định; phân tích nguyên nhân tăng, giảm và đánh giá việc bảo đảm hiệu quả đầu tư của dự án theo giá trị tổng mức đầu tư xây dựng xác định sau thẩm định. Công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân có vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng, nhất là khu vực hai bên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện được tăng cường. Triển khai thực hiện và hướng dẫn các xã, thị trấn về cấp giấy phép xây dựng, quản lý năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng. Trong năm 2023 đã thực hiện tiếp nhận và cấp giấy phép cho 11 công trình (không bao gồm 76 công trình được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng). Thông qua kiểm tra trong quá trình thi công và kiểm tra công tác nghiệm thu đã phát hiện một số tồn tại, sai sót trong công tác khảo sát, thiết kế, quản lý chất lượng, thi công, giám sát thi công xây dựng, đã yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu chấn chỉnh và sửa đổi, bổ sung kịp thời. UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện quy định về trật tự xây dựng tại 8 doanh nghiệp, cơ sở; qua kiểm tra đã phát hiện các hành vi vi phạm chủ yếu như: thi công không có giấy phép, sai nội dung giấy phép được cấp,... đã xử phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách Nhà nước tổng số tiền 780 triệu đồng; tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu 41 công trình theo thẩm quyền, trong đó 80% công trình đạt yêu cầu, đủ điều kiện đưa vào sử dụng, các công trình còn lại đã yêu cầu khắc phục tồn tại, sai sót nhỏ đảm bảo chất lượng trước khi đưa vào khai thác sử dụng. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, nhiều công trình kiến trúc được cải tạo, chỉnh trang và xây dựng mới, bộ mặt đô thị có nhiều thay đổi tích cực. Hệ thống đô thị, dân cư nông thôn đã có những chuyển biến tích cực theo sự phát triển của tỉnh và cả nước.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Hải Hậu tiếp tục tập trung tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng, nhất là các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách; tăng cường công tác kiểm tra sự tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình của các chủ thể xây dựng trong các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, bảo hành và bảo trì công trình. Triển khai kế hoạch đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn huyện. Hướng dẫn UBND các xã lập quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư đạt tiêu chí số 1 (quy hoạch) trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Nâng cao hiệu quả công tác thẩm định, thẩm tra thiết kế nhằm phòng, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng; sắp xếp, kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên môn về xây dựng đáp ứng yêu cầu công tác thẩm định dự án, thiết kế, dự toán các công trình xây dựng đảm bảo chất lượng, thời gian theo quy định của Luật Xây dựng. Tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các công trình, dự án trọng điểm: xây dựng khu đô thị, khu dân cư tập trung trên địa bàn các xã, thị trấn; đường trục trung tâm huyện; đường Phú - Ninh; đường Long - Sơn… Tăng cường công tác giám sát đánh giá đầu tư, thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch của các chủ đầu tư; tập trung quyết toán vốn đầu tư đối với các công trình, dự án hoàn thành. Tổ chức lập, hướng dẫn các địa phương lập quy hoạch xây dựng, chương trình phát triển đô thị, phân loại đô thị các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị. Tăng cường quản lý và kiểm soát chặt chẽ các dự án phát triển đô thị, khu dân cư tập trung, khu dân cư thương mại theo quy hoạch, kế hoạch./.

Theo BaoNamDinh.VN

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang