image bannerimage banner
Tập trung phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
Lượt xem: 54
Nhằm tập hợp, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động (CNLĐ), xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định giữa người lao động và người sử dụng lao động trong doanh nghiệp, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động CNLĐ nâng cao nhận thức, tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công ty TNHH Padmac Việt Nam, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) tổ chức khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho người lao động.

Được ký hợp đồng làm việc chính thức tại Công ty TNHH Padmac Việt Nam, Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) sau một tháng thử việc, em Hồ Văn Hải, sinh năm 2000 đã tự nguyện làm đơn tham gia tổ chức công đoàn công ty. Mặc dù là “lính mới” song Hải cũng nhận được sự quan tâm, chăm lo, được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng từ tổ chức công đoàn như những đoàn viên khác. Hải cho biết: "Sau khi tham gia tổ chức công đoàn em được tham gia hội nghị người lao động do Ban chấp hành công đoàn phối hợp với công ty tổ chức, được hưởng quyền lợi nhiều hơn so với Bộ luật Lao động quy định khi ký kết thỏa ước lao động tập thể như: suất ăn ca; tiền chuyên cần 800 nghìn đồng/tháng, xăng xe 300 nghìn đồng/tháng, thâm niên 5% tiền lương cơ bản ký hợp đồng lao động; được tham gia các hoạt động ý nghĩa do tổ chức công đoàn tổ chức…".

Đồng chí Nguyễn Mạnh Toàn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Padmac Việt Nam cho biết: Hiện nay công ty có 1.400 CNLĐ. Để đảm bảo thu nhập, đời sống của CNLĐ, Ban Chấp hành công đoàn thường xuyên quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ, như tổ chức thương lượng khi ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điểm có lợi hơn cho người lao động. Quý I hàng năm, Ban chấp hành công đoàn phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức hội nghị người lao động và tổ chức đối thoại định kỳ 1 lần/năm, giải quyết những kiến nghị, đề xuất của người lao động và người sử dụng lao động, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp. Hàng năm công ty đều tổ chức nhiều hoạt động, dành kinh phí để chăm lo tốt hơn cho người lao động; trong dịp Tết Nguyên đán, công đoàn phối hợp với công ty tổ chức chương trình “Tết sum vầy” tặng quà cho 100% CNLĐ với tổng giá trị gần 300 triệu đồng, khen thưởng cho 50 CNLĐ tiêu biểu với số tiền 25 triệu đồng, tổ chức liên hoan, bốc thăm trúng thưởng với hàng trăm phần quà, tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, công ty mừng tuổi đầu năm mới cho người lao động; quan tâm, thăm hỏi, động viên kịp thời gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà, phát thưởng cho học sinh là con của CNLĐ đạt thành tích cao trong học tập; tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Công nhân; tặng quà sinh nhật cho đoàn viên có sinh nhật trong tháng... Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia “An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ”, Công đoàn công ty phối hợp cùng chuyên môn tổ chức diễn tập phòng, chống cháy nổ cho 100% CNLĐ tham gia. Bên cạnh công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, công đoàn phối hợp với chuyên môn phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất và được nhiều đoàn viên, CNLĐ hưởng ứng tham gia; nhiều sáng kiến, giải pháp của CNLĐ được áp dụng vào sản xuất, được công ty và công đoàn biểu dương, khen thưởng.

Đồng chí Hoàng Đình Trung, TUV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Đến tháng 7/2024, toàn tỉnh có 1.275 doanh nghiệp có dưới 25 lao động (gồm 121 doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn và 1.154 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn); có 380 doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên (gồm 266 doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn và 114 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn); 30.552 người lao động chưa là đoàn viên công đoàn, trong đó có 9.799 CNLĐ trong các doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn và 20.753 CNLĐ trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chỉ tiêu phát triển đoàn viên giai đoạn 2023-2028 và cụ thể từng năm. Giai đoạn 2023-2028 các cấp công đoàn trong tỉnh phấn đấu kết nạp 50 nghìn đoàn viên; 100% đơn vị, doanh nghiệp sử dụng từ 20 lao động trở lên thành lập CĐCS; trong năm 2024 phấn đấu phát triển tăng thêm 12 nghìn đoàn viên, thành lập mới 21 CĐCS và 3 nghiệp đoàn cơ sở ở khu vực phi chính thức. 

Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể như: Kiện toàn, thành lập Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên cho cả nhiệm kỳ và từng năm, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cấp, từng đơn vị và đưa nội dung chỉ tiêu kết nạp đoàn viên vào công tác thi đua khen thưởng hàng năm của đơn vị. Đồng thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đổi mới nội dung, đa dạng hoá phương thức tiếp cận người lao động thông qua tổ chức các hội nghị người lao động, công tác tư vấn pháp luật, tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ, tết, kỷ niệm ngành; tăng cường các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động như: Tích cực chỉ đạo CĐCS phối hợp với chuyên môn thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc. Tập trung hướng dẫn CĐCS nâng cao chất lượng thương lượng ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp; tăng cường đoàn kết, củng cố mối quan hệ giữa công đoàn, chuyên môn và  thực hiện chức năng chăm lo bảo vệ người lao động. Chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, như: tổ chức “Tết sum vầy”, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà tết cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đối với tổ chức CĐCS chủ động tập hợp, đoàn kết CNLĐ và tham mưu, đồng hành cùng doanh nghiệp tư vấn, hướng dẫn để người lao động thấy được lợi ích và tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn. Trong năm 2024, đã có 99,68% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 87,8% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; có 310 bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết và thực hiện theo quy định, có 235 doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ với người lao động. Về các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động, năm 2024, có 78 CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức “Tết sum vầy” cho CNLĐ; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành Trung ương, Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm, tặng quà trị giá hơn 3 tỷ đồng. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tặng quà trị giá 1,6 tỷ đồng, CĐCS tổ chức thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động trị giá trên 65 tỷ đồng.

Thời gian tới, để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình lao động; đặc biệt công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, chú trọng các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động nhưng chưa thành lập tổ chức công đoàn. Tập trung tuyên truyền đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn và đẩy mạnh việc thành lập các nghiệp đoàn cơ sở, nhất là nghiệp đoàn nghề cá, tiểu thương, các trường mầm non tư thục; quan tâm, chăm lo, bảo về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động giúp họ yên tâm làm việc, ngày càng gắn bó với công ty, nâng cao năng suất, chất lượng lao động, đóng góp tích cực vào hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo baonamdinh.vn

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang