image bannerimage banner
Trẩy hội Phủ Dầy năm 2024
Lượt xem: 265
Lễ hội Phủ Dầy, xã Kim Thái (Vụ Bản) năm 2024 diễn ra trong 6 ngày - từ ngày 11 đến ngày 16-4 (tức từ mồng 3 đến mồng 8-3 âm lịch), thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương về dâng hương Thánh Mẫu, tham quan, chiêm bái hệ thống các di tích thờ Mẫu, hòa mình vào không gian văn hóa linh thiêng.
Thực hiện nghi thức rước đuốc trong Lễ hội Phủ Dầy, xã Kim Thái (Vụ Bản).
 

Những ngày này, Quần thể di tích lịch sử -văn hóa Phủ Dầy lộng lẫy cờ, hoa, rực rỡ sắc màu. Trên các trục đường dẫn vào các di tích: Phủ Tiên Hương, Phủ Vân Cát, Phủ Bóng (Nguyệt Du Cung), Đền Trình, Đền Công Đồng, Đền Chầu Bà Đệ Tứ Khâm Sai, Đền Mẫu Thượng, Đền Mẫu Thoải, Đền Mẫu Đông Cuông… luôn tấp nập dòng người, xe qua lại. Trong không gian linh thiêng tại các di tích, tiếng trống, tiếng nhạc dập dìu, khoan thai, những giai điệu hát Văn luôn có sức hấp dẫn đối với những người tôn sùng đạo Mẫu. Các giá hầu đồng được các thanh đồng, thủ nhang, nghệ nhân, cung văn giàu kinh nghiệm thực hành một cách chuyên nghiệp, bài bản. Người dân nô nức dự hội để cầu bình an, may mắn, sức khỏe.

Thực hiện nghi thức rước đuốc trong lễ hội. Dt2
Nghi thức rước đuốc trong lễ hội. 

 Ngoài nghi lễ chầu Văn - nét đẹp văn hóa cơ bản của "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt", Lễ hội Phủ Dầy còn diễn ra các nghi thức tâm linh truyền thống như: rước Mẫu thỉnh kinh, rước đuốc cùng nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian đặc sắc như: hát chèo, múa lân - sư - rồng, thả rồng bay, bắn pháo hoa, thi đấu cờ người, Hoa trượng hội…

Giống như mọi năm, điểm nhấn của Lễ hội Phủ Dầy năm nay là liên hoan nghệ thuật hát chầu Văn được tổ chức tại hai Phủ Tiên Hương và Vân Cát, có sự tham gia của nhiều cung văn trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó là hội xếp chữ (Hoa trượng hội) với các bộ chữ “Quốc thái dân an”, “Thiên hạ thái bình”.

Rước Mẫu thỉnh kinh từ Phủ Vân Cát lên Chùa Báng (Linh Sơn Tự).
Rước Mẫu thỉnh kinh từ Phủ Vân Cát lên Chùa Báng (Linh Sơn Tự).

Do làm tốt công tác chuẩn bị nên Lễ hội Phủ Dầy năm nay diễn ra an toàn, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng. Đồng chí Trần Khắc Thiềng, Chủ tịch UBND xã Kim Thái, Phó Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2024 cho biết: Ban tổ chức lễ hội đã thành lập các Tiểu ban đảm trách các vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, y tế... Tại các điểm di tích đã tiến hành lắp đặt hàng nghìn đèn lồng, hệ thống điện chiếu sáng dọc các tuyến đường xung quanh di tích, trong khuôn viên, nội tự, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân và du khách trong các ngày diễn ra lễ hội.

Liên hoan Nghệ thuật hát chầu Văn trong Lễ hội Phủ Dầy.
Liên hoan Nghệ thuật hát chầu Văn trong Lễ hội Phủ Dầy.
Hát chèo tại Phương du Phủ Tiên Hương trong Lễ hội Phủ Dầy.
Hát chèo tại Phương du Phủ Tiên Hương.

Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ đã được lục lượng chức năng xử lý kịp thời; nạn hành khất, ăn xin, đổi tiền lẻ, cờ bạc trá hình được xóa bỏ, đảm bảo nếp sống văn minh trong các hoạt động lễ hội và di tích. Chị Trần Thị Hải Yến, du khách Nghệ An chia sẻ: “Mỗi năm 2 lần, gia đình tôi đều ra Nam Định để thăm bạn bè, người thân, tham dự hội chợ Viềng Xuân và Lễ hội Phủ Dầy. Qua nhiều năm, tôi thấy Lễ hội Phủ Dầy luôn được tổ chức quy củ với nhiều hoạt động vui tươi, hấp dẫn, ngày càng khẳng định được vị thế là trung tâm tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt trên cả nước”.

Thi đấu cờ người tại Phủ Vân Cát.
Thi đấu cờ người tại Phủ Vân Cát.
Múa rồng trong lễ hội.
Múa rồng trong lễ hội.

Sau 30 năm lễ hội Phủ Dầy được Nhà nước cho phép mở trở lại, đến nay, Lễ hội Phủ Dầy đã được khôi phục hội tụ đầy đủ giá trị văn hóa tín ngưỡng tâm linh; trở thành 1 trong 5 lễ hội lớn của cả nước và điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn, thu hút hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế về dự mỗi năm. Lễ hội Phủ Dầy năm 2024 tổ chức đúng vào dịp ngày nghỉ cuối tuần nên lượng du khách về dự hội tăng cao, dự kiến có 1-1,5 triệu lượt người trẩy hội./.

TheoBaoNamDinh.VN

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang