image bannerimage banner
Quán triệt Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác phòng, chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản
Lượt xem: 68
Chiều 22-4, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10-4-2024, của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thủy sản. Các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan và 28 tỉnh, thành phố có biển trong cả nước.
 Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh TTXVN

Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Thành ủy, Huyện ủy, UBND các huyện, thành phố. 
Các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Nam Định.
Các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Nam Định.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Minh Hoan đã báo cáo những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư, khẳng định đây là cơ sở quan trọng để tạo sự thống nhất, quyết tâm cao thực hiện mục tiêu xóa bỏ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam trong năm 2024, bảo đảm phát triển bền vững ngành thủy sản. Theo đó, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để phát triển thủy sản bền vững. Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội; các cơ quan truyền thông kịp thời phản ánh các trường hợp, hành vi vi phạm, biểu dương các điển hình người tốt, việc tốt trong thực hiện các nội dung phòng, chống khai thác IUU. Các tỉnh, thành phố và ngành Thủy sản thực hiện tốt các quy hoạch phát triển thủy sản, tăng cường quản lý Nhà nước, đảm bảo cường lực khai thác nguồn lợi thủy sản; giám sát 100% tàu khai thác thủy sản. Tập trung kiện toàn, nâng cao năng lực kiểm tra, kiểm soát và xử lý triệt để các hành vi phạm, đưa ra truy tố, xét xử các vụ việc môi giới, mắc nối và hợp thức hóa hồ sơ, giấy tờ liên quan đến sản lượng thủy sản khai thác bất hợp pháp. Quan tâm đầu tư phát triển kỹ thuật, cơ sở hạ tầng về thủy sản theo hướng áp dụng công nghệ cao, chuyển đổi số đảm bảo ngành thủy sản phát triển nhanh, bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng thế trận an ninh quốc phòng vùng biển của Tổ quốc. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế để tranh thủ sự ủng hộ của các nước nhằm sớm gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC.

Thông tin tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Minh Hoan khẳng định: Thời gian qua, EU ghi nhận và đánh giá rất cao những nỗ lực, cố gắng của Việt Nam trong việc nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ "thẻ vàng". Thời gian tới Đoàn công tác của EC sẽ tiếp tục sang làm việc với Việt Nam về việc tháo gỡ "thẻ vàng". Đây là cơ hội cuối để đạt mục tiêu gỡ "thẻ vàng" trước khi Ủy ban châu Âu tổ chức bầu ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới vào tháng 7 năm nay. Vì vậy đề nghị các bộ, ngành liên quan và các địa phương nỗ lực nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp nhằm xóa bỏ "thẻ vàng" của EC trong đợt làm việc lần này.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.

Tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang báo cáo chương trình hành động của Chính phủ để thực hiện Chỉ thị số 32. Phó Thủ tướng Chính phủ thông tin, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22-4-2024 về Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10-4-2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản. Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Đây là Chỉ thị rất quan trọng nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và người dân, nhất là các ngư dân trong việc tháo gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của EC và phát triển ngành thủy sản bền vững; tiếp tục khẳng định vị thế, hình ảnh của Việt Nam, đồng thời giúp nâng cao giá trị kinh tế thủy sản và nền kinh tế đất nước. Thời gian còn lại không nhiều, trước mắt tất cả các bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, nhất là ngư dân và cả hệ thống chính trị về phòng, chống khai thác IUU. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật để tạo cơ sở xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm khai thác IUU. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp quản lý nguồn thủy sản khai thác, kiểm soát hoạt động của tàu cá trong khai thác thủy sản tại các vùng biển. Chuẩn bị tốt các công việc, hoàn thiện hồ sơ và sẵn sàng đón tiếp, làm việc với Đoàn công tác của EC, quyết tâm xóa bỏ "thẻ vàng" và không để tái vi phạm. Tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cao năng lực và thiết bị kiểm soát biển của lực lượng kiểm ngư, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển nhằm đảm bảo hoạt động có hiệu quả. Ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng vật chất ngành thủy sản, ứng dụng khoa học công nghệ đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực thủy sản. Tăng cường hợp tác quốc tế liên quan đến vấn đề thủy sản. Chú trọng thực hiện nghiêm các cam kết quốc tế về khai thác thủy sản mà Việt Nam đã ký kết với các nước nằm trong tiến trình phân định các vùng biển, khu vực khai thác. Tích cực triển khai các quy hoạch, chiến lược và các chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến phát triển bền vững và hội nhập quốc tế về thủy sản.

Phát biểu kết luận chỉ đạo tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai khẳng định: Ban Bí thư đã thể hiện quyết tâm cao khi ban hành Chỉ thị số 32 và xác định đây là giải pháp toàn diện đối với mục tiêu gỡ bỏ "thẻ vàng", phát triển ngành thủy sản bền vững. Các cấp, các ngành, địa phương phải quyết tâm cao vượt qua thách thức, khó khăn để đạt được mục tiêu trong năm 2024. Việc đưa chủ trương của Đảng, Chính phủ vào cuộc sống trước hết là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trực tiếp, các địa phương có liên quan, các hợp tác xã, ngư dân, người lao động và nhất là người đứng đầu. Mặc dù còn nhiều thách thức nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực hành động quyết liệt, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Thường trực Ban Bí thư khẳng định: Về lâu dài phải quan tâm cấu trúc lại ngành thủy sản theo hướng minh bạch và bền vững, quan tâm tạo sinh kế để nâng cao cuộc sống của người dân; có chính sách bảo tồn phát triển nguồn lực thủy sản lâu dài, trên cơ sở đó nâng cao hình ảnh, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra các tổ chức, địa phương, đơn vị, cá nhân trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời thường xuyên giám sát và kịp thời nhắc nhở các tổ chức, cá nhân chưa chấp hành nghiêm việc phòng, chống khai thác IUU. Chú trọng tạo sự đồng thuận, quan tâm động viên ngư dân, người lao động tham gia tích cực vào công tác phòng, chống khai thác IUU, tạo cơ sở phát triển ngành thủy sản nhanh, bền vững, góp phần nâng cao đời sống người dân./.

Theo BaoNamDinh.VN

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang