image bannerimage banner
Đổi thay ở những vùng quê nông thôn mới kiểu mẫu
Lượt xem: 721

Từ việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương trong tỉnh đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp góp phần tạo điều kiện, động lực để nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống văn hóa, tinh thần.

Nhân dân xóm 6, xã Xuân Thượng (Xuân Trường) vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

 

Thôn Uy Nam, xã Yên Khang (Ý Yên) có 239 hộ dân với trên 800 nhân khẩu chủ yếu làm nông nghiệp. Với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền địa phương và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, thôn đã tập trung xây dựng thôn xóm NTM kiểu mẫu nhằm nâng cao đời sống của người dân. Trong đó, chi bộ thôn đã phát huy tinh thần gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên, đi đầu trong mọi hoạt động, hiến kế, những cách làm hay, sáng tạo để cùng nhân dân thực hiện các tiêu chí. Thôn đã vận động nhân dân tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề, dịch vụ. Nhờ đó đời sống người dân ngày một nâng cao. Hiện thôn không có hộ nghèo đa chiều, 98% số hộ có đời sống kinh tế ổn định, nhiều hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng như đường giao thông, đường điện chiếu sáng, thôn đã huy động được gần 2,4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp và xã hội hóa được hơn 2,1 tỷ đồng để đổ bê tông, trải nhựa đạt chuẩn 2,6km đường trục thôn xóm và đường dong ngõ xóm; trên 70% đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Thôn đã lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trong khu dân cư với 126 cột đèn đảm bảo tiêu chuẩn. Hệ thống đường giao thông trong thôn luôn được đảm bảo thông thoáng; đường làng ngõ xóm được nhân dân vệ sinh sạch sẽ. Gần 100% số hộ dân đã thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Nhà văn hóa của thôn được xây dựng khang trang với đầy đủ các trang thiết bị, đáp ứng được nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của nhân dân. Thôn cũng xây dựng sân vận động diện tích 2.000m2; sân bóng đá mini, sân cầu lông đáp ứng nhu cầu thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho nhân dân. Sau một ngày lao động mọi người dân đều tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao để nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần, gắn kết tình làng nghĩa xóm càng thêm bền chặt.

Xóm 6, xã Giao Lạc (Giao Thủy) được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xóm: 4, 5 và 18. Xóm hiện có 440 hộ với trên 1.600 nhân khẩu. Năm 2023, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xóm tập trung xây dựng xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Để thực hiện được nhiệm vụ này, Chi ủy xóm đã có nghị quyết chuyên đề làm cơ sở triển khai tới từng cán bộ, đảng viên, vận động các tầng lớp nhân dân cùng chung tay góp sức thực hiện các tiêu chí. Nhân dân trong xóm tập trung vào phát triển kinh tế với nhiều mô hình sản xuất đa dạng, áp dụng khoa học công nghệ và tiêu thụ sản phẩm tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, trước thực trạng sau khi sáp nhập, đường dong ngõ xóm một phần chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của nhân dân, nhất là nhà văn hóa khu trung tâm xóm đã xây dựng từ lâu, xuống cấp, không đủ công năng phục vụ hội họp cũng như hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân. Với sự đồng thuận cùng chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, công trình cải tạo nâng cấp nhà văn hóa được thi công khẩn trương, chỉ sau 5 tháng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng. Nhà văn hóa được đầu tư các thiết bị, cơ sở vật chất khang trang đảm bảo tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu. Từ kết quả này, xóm 6 tiếp tục vận động nhân dân chung sức, đồng lòng, ủng hộ công sức, tiền của tu sửa, nâng cấp đường dong ngõ xóm, tạo cảnh quan môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Các hội, đoàn thể thường xuyên vận động hội viên, nhân dân ra quân làm cỏ, chăm sóc tuyến đường hoa, thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình; những gia đình có điều kiện đều lắp đặt bể xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình, hạn chế tất cả các loại rác đưa về khu xử lý rác tập trung gây quá tải đối với lò đốt rác. Hệ thống cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa hoàn thiện đã tạo điều kiện để nhân dân địa phương tiếp cận, thụ hưởng và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần. Các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ thường xuyên diễn ra, không chỉ thu hút người trẻ mà còn tạo sân chơi bổ ích, ý nghĩa đối với người cao tuổi trong thôn. Thông qua các hoạt động tập thể, các thành viên trong cộng đồng có tinh thần hòa thuận, đoàn kết tương trợ nhau phát triển kinh tế. Đặc biệt, nhân dân đã thực hiện tốt các quy ước, hương ước; xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, các cấp uỷ, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần người dân vùng nông thôn. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch; phát triển theo hướng hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp. Kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển mới với quy mô, trình độ, hiệu quả cao hơn. Nhân dân đã tích cực ủng hộ tôn tạo, bảo tồn di tích, xây dựng đường làng ngõ xóm, hiến đất làm đường giao thông nội đồng. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp để tạo bước đột phá về sức cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, góp phần tăng thu nhập và giảm nghèo. Đặc biệt, nhân dân đã phát huy vai trò là chủ thể, tích cực chung sức cùng với Nhà nước, với địa phương để từng bước hoàn thiện các tiêu chí quan trọng, để từ đó thụ hưởng thành quả của sự phát triển, nhất là trong việc nâng cao chất lượng đời sống tinh thần. Đến nay, toàn tỉnh đã có 197/204 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao, 32/188 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu./.

     Theo baonamdinh.vn  

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang