image bannerimage banner
Nỗ lực tạo sự đồng thuận trong triển khai các dự án khu vực Cồn Xanh
Lượt xem: 1322
Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một giải pháp quan trọng trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc triển khai công tác GPMB các dự án, công trình trọng điểm, trong đó có các Dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh thuộc địa bàn huyện Nghĩa Hưng.

Cán bộ xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng) triển khai phương án tuyên truyền, vận động người dân bàn giao đất thực hiện các Dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng.

 Khu vực Cồn Xanh huyện Nghĩa Hưng có diện tích trên 800ha, là khu vực được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển cảng nước sâu gắn với các ngành công nghiệp cơ bản. Để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của khu vực này, tỉnh đã chấp thuận cho Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư vào Cồn Xanh. Đây là nhóm dự án đã được Ban TVTU, BCH Đảng bộ tỉnh đồng ý chủ trương, hoàn toàn phù hợp với quy hoạch khu vực Cồn Xanh là khu vực phát triển công nghiệp, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh, từng bước đưa Nghĩa Hưng trở thành 1 trong 4 cực tăng trưởng theo định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng như định hướng, chủ trương phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và quốc gia. Theo đó, tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án: Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định, Nhà máy cán thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng, Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định. Ngày 22-3-2022, UBND tỉnh quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hướng tăng vốn, tăng công suất, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường và thay đổi tên 2 dự án: “Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định” thành “Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định”, “Nhà máy cán thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng” thành “Nhà máy Thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng”. Tổng vốn đầu tư của cả 3 dự án là 98.900 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện 3 dự án của Tập đoàn Xuân Thiện thuộc khu vực bãi triều Cồn Xanh, ngoài đê Tây Cồn Xanh. Đây là vùng đất công thuộc quyền quản lý của Nhà nước, được tạm giao quyền quản lý hành chính cho 4 xã Nghĩa Hải, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm và Nam Điền.

Tập đoàn Xuân Thiện san lấp mặt bằng phần đất của dự án đã được thu hồi.

Tập đoàn Xuân Thiện san lấp mặt bằng phần đất của dự án đã được thu hồi.

Khi dự án được hình thành có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển mạnh ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tăng thu ngân sách Nhà nước và nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh, huyện. Theo đồng chí Hoàng Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng, khi tổ hợp 3 dự án của Tập đoàn Xuân Thiện đi vào hoạt động sẽ đóng góp vào tăng thu ngân sách của tỉnh hàng năm. Để triển khai dự án, Ban TVTU và UBND tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo, thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện các nhiệm vụ liên quan để đẩy mạnh công tác thu hồi đất; các quy trình, thủ tục đầu tư, GPMB triển khai thực hiện các dự án được tiến hành bài bản, thận trọng theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đối với huyện Nghĩa Hưng cũng đã tích cực phối hợp với các sở, ngành và nhà đầu tư triển khai các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh. Đồng chí Hoàng Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: “Thời gian qua, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Nghĩa Hưng đã tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các dự án do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư tại khu vực Cồn Xanh. Huyện đã căn cứ thông báo, quyết định thu hồi đất và bám sát Luật Đất đai năm 2013 để tiến hành việc GPMB đúng, đủ trình tự, thủ tục theo quy định. Đồng thời Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo GPMB của huyện đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương GPMB thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh. Huyện cũng đang nghiên cứu các chế độ chính sách, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét phương án bảo đảm an sinh xã hội, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong công tác thu hồi đất”.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số hộ nuôi trồng thủy sản tại đây chưa đồng thuận, tiếp tục kiến nghị, thắc mắc, chủ yếu liên quan đến quyền lợi kinh tế, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án và môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Sau khi được tuyên truyền, vận động, tính đến thời điểm hiện tại đã có các hộ dân đồng ý di dời, trả lại mặt mặt bằng cho chính quyền, tạo điều kiện cho công tác GPMB. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Văn Khu, xóm Ngọc Hùng, xã Nghĩa Hải khi anh mới thu dọn đồ đạc ở trong đầm về được ít hôm. Vừa gỡ lưới, anh Khu vừa tranh thủ trò chuyện cùng chúng tôi. Anh Khu cho biết: “Tôi là hộ duy nhất ở xóm Ngọc Hùng nuôi trồng thuỷ sản nằm trong khu vực Cồn Xanh. Trước đây, tôi có 4ha đầm bãi nuôi tôm và cua. Sau khi được chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động tôi đã hiểu rõ các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện khi được triển khai có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của xã, huyện và của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, tăng thu ngân sách Nhà nước và nâng cao đời sống của nhân dân. Vì vậy, tôi đã quyết định bàn giao lại diện tích nuôi trồng thủy sản để dự án sớm được triển khai và đi vào hoạt động”. Xã Nghĩa Hải hiện có trên 200 ha nằm trong dự án khu vực Cồn Xanh. Đến nay, xã đã bàn giao được 58ha cho nhà đầu tư. Đồng chí Trần Văn Quân, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để công tác GPMB khu vực Cồn Xanh trên địa bàn xã quản lý được triển khai đúng kế hoạch, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các hộ đang đầu tư nuôi thủy sản. Từ đó, giúp người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách; vì sự phát triển chung của tỉnh, của huyện ủng hộ các dự án, tích cực hợp tác với các đơn vị liên quan trong công tác GPMB; nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tránh những hành vi vi phạm pháp luật. Cùng với đó, xã còn thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động nhằm tăng cường nắm bắt tình hình, gặp gỡ động viên người dân, xử lý kịp thời những vướng mắc, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai GPMB cho dự án. Vì vậy, đến nay Nghĩa Hải đã có một số hộ dân đồng thuận chuyển giao mặt bằng”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, sẽ tạo “động lực” để công tác GPMB khu vực Cồn Xanh của huyện Nghĩa Hưng đạt mục tiêu đề ra. Từ đó, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án lớn trọng điểm, tạo đột phá cho kinh tế - xã hội của tỉnh; hiện thực hoá khát vọng phát triển khu vực ven biển trở thành cực tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, góp phần đưa Nam Định trở thành tỉnh khá của cả nước, là cực phát triển quan trọng của vùng Nam đồng bằng sông Hồng và cả nước./.

Theo BaoNamDinh.VN

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang