image bannerimage banner
Bài dự thi Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII-2023: Khơi dậy niềm tự hào truyền thống cách mạng quê hương - Kỳ I: Sáng tạo hình thức tuyên truyền lịch sử Đảng
Lượt xem: 1625
Tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử địa phương có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, góp phần bồi dưỡng ý chí và tình cảm cách mạng trong các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo động lực và năng lực nội sinh thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, xã hội của địa phương. Nhiệm vụ trên đã và đang được cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, đơn vị trong tỉnh triển khai nghiêm túc, hiệu quả.

Lãnh đạo huyện Ý Yên và các tác giả xem trưng bày các tác phẩm tiêu biểu
của huyện tham gia Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”.

 

Kỳ I: Sáng tạo hình thức tuyên truyền lịch sử Đảng

Chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nam Định trong những tháng đầu năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị của tỉnh. Đây là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về những lời căn dặn của Bác Hồ trong 5 lần về thăm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định, đồng thời tiếp thêm sức mạnh để quân và dân trong tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đúng với tâm nguyện của Bác. Trong đó nổi bật là sự kiện Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị từ tỉnh đến cơ sở, lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền đậm nét. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sớm sưu tầm hệ thống tư liệu; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn cách khai thác, sử dụng tư liệu để triển khai hiệu quả Cuộc thi; tổ chức công tác thông tin tuyên truyền về Cuộc thi trên tất cả các kênh tuyên truyền của Ban. Các cơ quan báo chí như Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã mở chuyên mục, tiểu mục, xây dựng trailer, triển khai tuyến tin bài với nội dung và hình thức phong phú, hấp dẫn truyền tải hiệu quả các thông tin liên quan, phản ánh không khí triển khai, sức lan toả của Cuộc thi tại các địa phương, đơn vị. Các đảng bộ huyện, thành phố và đảng bộ trực thuộc tỉnh; các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã xây dựng kế hoạch; ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc thi thông qua hệ thống phát thanh - truyền thanh cơ sở; cổng, trang thông tin điện tử; đội ngũ báo cáo viên, các hội nghị, các trang, nhóm zalo, facebook của địa phương, đơn vị, thu hút nhiều người tham gia hưởng ứng. Cuộc thi đã tạo thành phong trào tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sôi nổi, rộng khắp trong các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, các tầng lớp nhân dân; tích cực nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, tìm tòi, sáng tạo các hình thức thể hiện để có bài dự thi chất lượng cao nhất, có sức lan tỏa mạnh mẽ tới các tầng lớp nhân dân trong thực hiện lời dạy của Bác: "xây dựng Nam Định thành tỉnh giàu mạnh làm kiểu mẫu trong toàn miền Bắc".

 Huyện Hải Hậu là địa phương tiêu biểu đưa tuyên truyền lịch sử Đảng bộ huyện, lịch sử địa phương, đơn vị vào nội dung sinh hoạt đảng uỷ, chi bộ trực thuộc. Đồng chí Đỗ Văn Mạnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hải Hậu cho biết: "Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền lịch sử Đảng, lịch sử đảng bộ địa phương trên hệ thống thông tin đại chúng, đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn, trang thông tin điện tử, huyện còn chủ động chỉ đạo đưa vào nội dung sinh hoạt đảng uỷ, chi bộ trực thuộc gắn với thời điểm diễn ra các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, của địa phương. Bên cạnh đó, huyện Hải Hậu còn cụ thể hóa lịch sử Đảng, lịch sử đảng bộ địa phương qua từng thời kỳ thành những cuộc thi, phong trào thi đua trong toàn đảng bộ, chi bộ. Điển hình như chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập huyện, Đảng bộ huyện đã tổ chức tốt cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử Hải Hậu: Mảnh đất - con người, truyền thống - đổi mới” để ôn lại lịch sử khai cơ lập địa và khơi dậy lòng tự tôn, thúc đẩy thế hệ trẻ thi đua lao động, học tập cho xứng với hy sinh của bậc tiền nhân...". Đồng chí Trần Văn Cúc, Bí thư Chi bộ 12 xóm Bắc Hải, xã Hải Minh cho biết: Chi bộ hiện có 33 đảng viên. Việc tuyên truyền lịch sử Đảng nói chung và lịch sử Đảng bộ tỉnh, huyện, xã tại các buổi sinh hoạt định kỳ được chi bộ thực hiện nền nếp. Trước các buổi sinh hoạt định kỳ, chi bộ phân công luân phiên các đồng chí trong Ban chi ủy chuẩn bị nội dung lịch sử Đảng gắn với các sự kiện của đất nước, tỉnh, huyện, xã để tuyên truyền tại buổi sinh hoạt. Trong đợt sinh hoạt tháng 5 vừa qua, Ban chi ủy đã tuyên truyền tới đảng viên về những lần Bác Hồ về thăm Nam Định và kết quả nổi bật thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, của xã theo lời dạy của Bác. Qua đó nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đảng viên trong Chi bộ, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Thông qua tuyên truyền lịch sử Đảng đã giúp đảng viên trong Chi bộ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ và xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể xóm trong sạch, vững mạnh, tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Những cách làm sáng tạo trên đã chứng minh hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử Đảng trong thời gian qua đã được các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo triển khai thực hiện sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Bên cạnh đó, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực, chủ động, kịp thời đổi mới phương pháp, cách thức, hình thức tuyên truyền để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phản động, xuyên tạc lịch sử Đảng thông qua việc triển khai tốt công tác đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, tin xấu độc, thông tin sai sự thật lịch sử trên internet, mạng xã hội... Xây dựng, duy trì, quản lý các trang fanpage, facebook góp phần ổn định về chính trị, tư tưởng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Đến nay, lực lượng toàn tỉnh tham gia công tác đấu tranh, phản bác trên internet, mạng xã hội là 1.537 người; Fanpage “Đất Thiên Trường” có gần 3.800 người theo dõi, Nhóm Facebook “Nam Định trong tôi” có trên 3.900 thành viên. Toàn tỉnh xây dựng 44 trang nhóm, tài khoản facebook do các địa phương quản trị, với trên 435 nghìn thành viên, đăng 150 nghìn tin, bài, hình ảnh, video clip; tập trung tuyên truyền, chia sẻ thông tin chính thống về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng lớn của tỉnh, đấu tranh phản bác thông tin xấu độc trên không gian mạng. Việc tuyên truyền lịch sử Đảng bằng hình thức tổ chức các cuộc hội thảo, thi tìm hiểu kiến thức đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức thành công thông qua Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam” trên mạng xã hội VCNET nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng. Năm 2021, nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm; phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Lê Đức Thọ với cách mạng Việt Nam và quê hương Nam Định”. Năm 2022, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đại tướng Mai Chí Thọ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp của đồng chí trên các phương tiện thông tin đại chúng; tham mưu các hoạt động tại Hội thảo khoa học “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh”...

Đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Những sáng tạo trong công tác tuyên truyền đã đưa lịch sử Đảng đến với các tầng lớp nhân dân nhiều hơn, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân về lịch sử truyền thống của địa phương, bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và tích cực phát huy truyền thống đó vào công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

(Còn nữa) 

 Theo baonamdinh.vn

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang